Apple Watch: Lịch sử của “Kẻ giết chết iPhone”

Apple Watch: Lịch sử của “kẻ giết chết iPhone” (phần 1)

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành “iPhone tiếp theo”?

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Đầu năm 2013, Kevin Lynch nhận được một lời mời tới làm việc tại Apple. Sự kiện này có gì đặc biệt? Thứ nhất, lời mời của Apple không nói rõ Lynch sẽ làm gì. Tất cả những gì anh biết là tên vị trí của mình: phó tổng giám đốc phụ trách công nghệ. Nội dung công việc của Lynch? “Chế tạo một sản phẩm mới” – một lời mô tả mang đậm tính bí mật đặc trưng của Apple.

Điều đặc biệt thứ hai về Kevin Lynch là vào thời điểm đó, Apple rất, rất không nên tuyển dụng chuyên gia công nghệ này. Lý do không phải là Lynch không có chuyên môn, mà là bởi trước đó giữa Apple và Lynch đã tồn tại một mối mâu thuẫn khá gay gắt: trong suốt 8 năm đảm nhiệm vị trí giám đốc công nghệ tại Adobe, Lynch trở nên nổi tiếng vì “dám” công khai chỉ trích Steve Jobs về chính sách không hỗ trợ công nghệ Flash trên iPhone. Sau đó, Flash nhanh chóng chìm vào dĩ vãng, còn chiếc iPhone thì giúp Apple trở thành tập đoàn công nghệ số 1 thế giới.

Bởi vậy, khi Kevin Lynch được công bố trở thành một nhân viên cấp cao của Apple, phản ứng của cộng đồng công nghệ là khá gay gắt: Vì sao Apple lại bỏ tiền ra chiêu mộ một người đã dám chỉ trích nhà sáng lập huyền thoại của Táo? Blogger nổi tiếng John Gruber thậm chí còn lên tiếng gọi Lynch là “một lựa chọn tuyển dụng tồi tệ” của Apple.

Rõ ràng, Kevin Lynch sẽ phải cố gắng hết sức để chứng minh được vị trí của mình tại Apple. Ngay trong ngày đầu tiên tại số 1 đường Infinite Loop (trụ sở Apple), Lynch thậm chí còn không được tham gia vào khóa học định hướng nhân viên mới. “Sếp” của Lynch thời điểm đó, huyền thoại phần cứng Bob Mansfield, thậm chí còn yêu cầu anh phải đến thẳng studio của Apple và bắt đầu làm việc.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Kevin Lynch

Vạn sự khởi đầu nan

Thông tin đầu tiên đón nhận Lynch khi bước chân vào phòng làm việc của mình cũng không mấy dễ chịu: dự án mà anh phải tham gia đã bị chậm tiến độ. Chỉ trong vòng 2 ngày nữa, Lynch cùng đội ngũ của mình sẽ phải đem sản phẩm ra đánh giá với các vị lãnh đạo cấp cao của Apple. Ấy vậy mà sản phẩm này thậm chí còn chưa vượt qua giai đoạn ý tưởng: phần cứng mẫu chưa được chế tạo; phần mềm cũng chưa được lập trình. Điều duy nhất mà dự án phát triển sản phẩm bí mật này đã làm được là một vài thí nghiệm (có vẻ) thú vị: đội ngũ phát triển iPod đã tạo ra một sản phẩm có bánh xe click wheel tương tự như iPod. Họ cũng có rất nhiều ý tưởng. Phần lớn trong số này là các ý tưởng khá tồi.

Tuy vậy, mục tiêu của Lynch là khá rõ ràng: phó tổng giám đốc phụ trách thiết kế và cũng là người đã góp phần tạo ra cả iPod lẫn iPhone, Jony Ive, đã yêu cầu studio thiết kế của Apple phải tạo ra một sản phẩmmang tính cách mạng để người dùng đeo trên cổ tay.

Với các công ty khác, đây sẽ là một yêu cầu mang tính huênh hoang khoác lác. Với Apple, điều này là… hoàn toàn trong tầm tay. Xét cho cùng, trong vòng 15 năm vừa qua, Apple đã tạo ra 3 cuộc cách mạng lớn trên không chỉ 1 mà là 3 phân khúc sản phẩm điện tử người tiêu dùng khác nhau. Những chiếc máy nghe nhạc MP3 đã tồn tại từ trước khi iPod ra đời, nhưng chiếc iPod mới là chiếc máy nghe nhạc mà bạn thực sự thèm muốn. Tiếp đó, iPhone ra mắt và đưa smartphone từ một loại thiết bị khó sử dụng và có giá “trên trời” trở thành một sản phẩm sang trọng mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng mơ ước sở hữu. Cuối cùng là iPad: vượt mặt hàng năm trời nghiên cứu phát triển sản phẩm từ Nokia và Microsoft, Apple đưa “tablet” trở thành một dòng sản phẩm dành cho người dùng phổ thông.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Jony Ive, huyền thoại thiết kế đứng đằng sau tất cả các sản phẩm lừng danh của Apple từ thời iPod tới nay

Trong khi iPod góp phần định nghĩa lại “đẳng cấp Táo”, iPhone và iPad đã thực sự thay đổi toàn bộ khung cảnh thế giới số. Những người hùng từng đứng trên đỉnh cao như Nokia và BlackBerry giờ đã lụn bại. Vị trí đỉnh cao giờ đã thuộc về Apple. Và khi đã trở thành công ty số 1 thế giới, chương thứ 4 trong lịch sử hiện đại của Apple sẽ bắt đầu bằng một chiếc đồng hồ. Nhưng đây không chỉ là một dòng sản phẩm mới, đây còn là một thời kỳ mới của Apple: thời kỳ không có Steve Jobs. Ngay cả khi nhà lãnh đạo vĩ đại này đã không còn, kỳ vọng cũng như những ánh nhìn thù hằn nhắm vào Apple sẽ là rất nhiều. Chiếc Apple Watch phải là một sản phẩm tuyệt vời.

Cổ tay: Chiến trường mới của thế giới công nghệ

Xu hướng chung hiện nay là chuyển dần sang các thiết bị đeo. Chúng tôi cảm thấy rằng, vị trí hợp lý nhất cho công nghệ, cả theo lịch sử lẫn mức độ quan trọng, là cổ tay“, Alan Dye, lãnh đạo bộ phận giao diện người dùng của Apple khẳng định.

Khi đã lựa chọn cổ tay, Apple phải trả lời được câu hỏi: thiết bị gắn trên cổ tay thì sẽ làm được gì cho người dùng (bên cạnh vai trò thông báo giờ truyền thống)? Phải mãi đến sau này, khi đã thử nghiệm vô số cách để tương tác với các thiết bị điện tử trên cổ tay, đội ngũ phát triển Apple Watch mới trả lời được câu hỏi này. Nhưng ngay từ đầu, họ đã hiểu rất rõ một điều, rằng thành công hay thất bại của Apple Watch sẽ chỉ đến từ một yếu tố duy nhất: “giao diện người dùng”. Giao diện của Apple Watch sẽ quyết định xem liệu chiếc đồng hồ này sẽ trở thành thành công tầm vóc iPhone tiếp theo, hay là một thảm họa như chiếc PDA Newton.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Gửi nhịp tim, một trong những giao diện tuyệt đẹp và toát lên vẻ “thú vị nhưng tinh tế” của Apple Watch

Với vấn đề này, Alan Dye sẽ là người đóng vai trò quyết định. Trong những năm tháng đảm nhiệm vị trí lãnh đạo bộ phận giao diện người dùng, Dye chịu trách nhiệm thiết kế ra cách người dùng sẽ ra lệnh cho thiết bị của mình, cũng như cách phản ứng của giao diện phần mềm đối với người dùng. Bạn có nhớ cảm giác lần đầu tiên thấy các biểu tượng ứng dụng iOS rung nhẹ khi giữ tay một lúc lâu trên các biểu tượng này? Đó chính là “tác phẩm” của Dye.

Vì đâu giao diện của các thiết bị Apple luôn được đánh giá cao? Lý do là bởi dưới bàn tay của Dye, các chi tiết thiết kế của giao diện Mac OS/iOS sẽ được hoàn thiện đến từng chi tiết. Tốt nghiệp với tấm bằng thiết kế đồ họa nhưng anh chàng kỹ sư này cũng có một thành tích rất đáng nể trong lĩnh vực thời trang: trước khi tham gia Apple vào năm 2006, Dye đã từng là giám đốc thiết kế tại công ty thời trang Kate Spade, và cũng từng phụ trách phát triển thương hiệu tại công ty marketing Oglivy & Mather – nơi anh thực hiện quảng bá cho Miller và Levi’s. Sau nhiều năm làm việc tại bộ phận marketing của Apple với thành quả lớn nhất là những chiếc hộp đựng sản phẩm tuyệt đẹp của Apple, Dye được giao đảm trách bộ phận giao diện người dùng của Táo.

iOS 7: Điểm khởi đầu của Apple Watch

Jony Ive bắt đầu giấc mơ về chiếc Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời (tháng 10/2011). Ý tưởng về chiếc đồng hồ này được Ive truyền lại cho Dye và một vài nhà thiết kế khác tại studio thiết kế của Apple. Vào thời điểm này, studio của Apple đang thực hiện một chiến dịch vô cùng quan trọng: làm mới hoàn toàn cho iOS. “Lúc đó thực sự là chúng tôi sống trong studio”, Dye nhớ lại. Với triết lý thiết kế phẳng thay cho thiết kế “giả chất liệu” lối mòn, iOS 7 là bước ngoặt trong giao diện phần mềm của Apple và cũng là thời điểm Jony Ive bước chân lên ngai vàng của mảng thiết kế tại Apple.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Những màu sắc đơn giản nhưng đối lập được kế thừa từ iOS 7

Nhà sản xuất truyền hình Lorne Michaels đã từng đưa ra một triết lý làm việc rất nổi tiếng: hãy khuyến khích nhân viên của bạn làm việc quá giờ, bởi khi mệt mỏi tới mức gần kiệt sức, con người sẽ trở nên sáng tạo nhất. Câu chuyện về Apple Watch cũng vậy: trong quá trình thiết kế lại giao diện đồ họa cho iOS, những cuộc nói chuyện về phần mềm smartphone vào ban ngày nhanh chóng mở rộng ra các loại thiết bị khác vào ban đêm.

Lúc này, các câu hỏi dành cho chiếc smartwatch của Apple bắt đầu tập trung vào một vấn đề duy nhất: Chiếc đồng hồ này sẽ mang lại điều gì mới mẻ cho cuộc sống của người dùng? Bạn có thể làm được điều gì mới với một thiết bị thời trang công nghệ? Trải qua những ngày tháng này, đội ngũ thiết kế của Apple đã tìm được câu trả lời, tìm được lý do để chiếc Apple Watch nên tồn tại: chiếc smartphone đang làm hỏng cuộc sống của bạn. Cũng giống như tất cả những người bình thường, Ive, Lynch, Due và tất cả các kỹ sư tài năng tại Apple đều phải “gánh chịu” vô vàn mẩu thông báo (notification) hàng ngày.

Mọi người mang theo điện thoại bên mình và dành quá nhiều thời gian nhìn vào màn hình. Người ta coi thường những người ngồi chúi mặt vào màn hình smartphone trong bữa ăn, nhưng rồi cũng lại hồn nhiên cho tay vào túi quần để tìm điện thoại mỗi lần nghe thấy tiếng buzz thông báo“, Lynch cho biết.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Hệ lụy của một thế giới số tuyệt vời: Bạn bị tách rời khỏi thế giới thực

Con người muốn được gắn bó với thiết bị số của họ đến như vậy. Nhưng chúng tôi làm thế nào để có thể cung cấp cho họ một trải nghiệm tương đồng nhưng mang ‘tính người’ nhiều hơn, một trải nghiệm không tách rời bạn khỏi những giây phút bạn đang dành cùng những người khác?“.

Rõ ràng, những chiếc smartphone đang làm chủ cuộc sống của chúng ta. Song, điều gì sẽ xảy ra nếu như Apple có thể đảo ngược lại tình cảnh này? Liệu Apple có thể tạo ra một loại thiết bị bán chạy như tôm tươi mà người dùng không muốn (hoặc không thể) sử dụng suốt cả ngày? Liệu Apple có thể tạo ra một thiết bị không ép bạn phải mất quá nhiều thời gian vào những thông tin vô ích, ví dụ như háo hức rút điện thoại ra khỏi túi quần khi có tiếng rung và tiu nghỉu cất vào vì nhận ra đó chỉ là… mail quảng cáo?

Rõ ràng, một thiết bị như vậy sẽ thay đổi cả thế giới. Với chiếc iPhone, Apple đã từng một lần thay đổi thế giới – và tạo ra “cơn nghiện thông báo” mà gần như tất cả mọi người trong thế giới hiện đại đều mắc phải. Sau hàng thập kỷ tìm cách tạo ra những thiết bị đỉnh cao có thể chiếm trọn thời gian của bạn, Apple thời kỳ hậu-Steve Jobs sẽ phải tìm hướng đi ngược lại.

Nguyên mẫu của Apple Watch: iPhone

Xét trên một khía cạnh nào đó, Apple Watch ra mắt để đánh bại iPhone: chiếc smartwatch đầu tiên của Apple sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian dành cho chiếc smartphone mác Táo yêu quý. Thật trớ trêu, chiếc “Apple Watch” đầu tiên được studio của Apple thiết kế lại là một chiếc iPhone có gắn vòng đeo tay. “Một chiếc vòng dán Velcro được thiết kế rất đẹp“, Lynch tự hào kể lại.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Vòng xoay Digital Crown bên thân Apple Watch được kỳ vọng trở thành Clickwheel tiếp theo

Lúc đó, đội ngũ thiết kế của Apple đã tạo ra một ứng dụng đặc biệt để hiển thị hình ảnh của một chiếc đồng hồ đeo tay lên màn hình của chiếc iPhone thử nghiệm nói trên. Sau đó, họ bắt đầu thử nghiệm cách hoạt động của chiếc đồng hồ “ảo”.

Cũng giống như toàn bộ chiếc “Apple Watch nguyên mẫu” đầu tiên này, vòng xoay Digital Crown lúc đó mới chỉ là một vòng xoay ảo: bạn sẽ phải thực hiện cử chỉ trượt tay trên màn hình iPhone để giả lập chuyển động của Digital Crown. Điều này khiến cho trải nghiệm thực tế trở nên rất khó hình dung: xét cho cùng, Digital Crown được thiết kế là để giúp người dùng giảm thiểu thời gian trượt tay trên màn hình cảm ứng. Do đó, đội ngũ của Lynch đã phải chế tạo ra một vòng xoay vật lý thực sự, được kết nối vào chiếc “iPhone giả lập Apple Watch” thông qua kết nối ở phía dưới điện thoại. Cũng giống như vô số các dự án gây vốn cộng đồng trên Kickstarter hay Indiegogo, chiếc Apple Watch đầu tiên cũng chỉ là một chiếc vỏ iPhone với duy nhất một tính năng đặc biệt (vòng xoay vật lý).

Những vấn đề về giao diện và cách sử dụng sẽ được Lynch và Dye cùng các thiết kế tài ba của Apple giải quyết thông qua bản mẫu khá cồng kềnh này. Hãy thử tưởng tượng, bạn sẽ phải đeo một chiếc iPhone lên cổ tay và tìm cách tạo ra một thiết bị có thể thay thế vị trí của iPhone trong cuộc sống. Ngay cả những tác vụ đơn giản như nhắn tin cũng là hết sức phức tạp: bạn sẽ phải lựa chọn người nhận, nhập nội dung tin nhắn và sau đó nhấn nút gửi. “Quá trình này là rất dễ hiểu, nhưng nếu sử dụng đồng hồ theo cách đó thì quá lâu“, Lynch khẳng định.

Jony Ive nảy sinh ý tưởng về Apple Watch chỉ ít lâu sau khi Steve Jobs qua đời. Trong bối cảnh iPhone vẫn tiếp tục đạt được thành công khủng khiếp, đâu là lý do để chiếc đồng hồ này tồn tại, và ai là người đứng sau sản phẩm được hy vọng sẽ trở thành "iPhone tiếp theo"?

Làm thế nào để tái hiện trải nghiệm iPhone trên giới hạn kích cỡ và thời gian sử dụng của một chiếc đồng hồ

Thực tế, sử dụng một chiếc đồng hồ để nhắn tin sẽ khiến bạn điên đầu. Hãy thử thực hiện thử nghiệm sau đây: giơ cổ tay trái (hoặc phải) lên, giống như khi bạn đang xem giờ. Sau đó hãy đếm từ 1 đến 30. Quá mất thời gian, chưa kể bạn sẽ bị đau tay. Một trải nghiệm người dùng như vậy là hoàn toàn không xứng đáng với thương hiệu Táo cắn dở.

Chúng tôi không thể để cho người dùng phải làm những điều như vậy được”, Lynch khẳng định. Vậy, chiếc Apple Watch hoàn thiện sẽ giải quyết bài toán này như thế nào? Làm thế nào để tạo ra được một trải nghiệm có thể giúp người dùng giảm bớt sự lệ thuộc của họ vào smartphone, nhưng vẫn giữ được những đặc tính truyền thống của một chiếc đồng hồ? Hãy cùng đón đọc trong phần thứ hai của bài viết.

Apple Watch: Lịch sử của “Kẻ giết chết iPhone” (phần 2)

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào “cơn bão” thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Chìa khóa cho thành công của Apple Watch: Tốc độ

Trả lời tin nhắn trên Apple Watch

Hãy cùng trở lại với câu hỏi được đặt ra ở phần 1: trên màn hình nhỏ bé của một chiếc smartwatch, bạn sẽ không thể thực hiện từng bước “nhập tin nhắn, chọn người nhận rồi nhấn nút gửi” như trên điện thoại. Vậy, Apple phải làm thế nào để tạo ra một trải nghiệm smartwatch có thể tiết kiệm thời gian nhắn tin cho người dùng smartphone?

Câu trả lời là Quickboard. Thực chất, đây là một phần mềm thông minh có thể đọc tin nhắn của bạn và tự động “lọc” ra các đáp án có thể. Ví dụ, nếu ai đó nhắn tin hỏi bạn “Đi ăn đồ Hàn hay đồ Nhật”, Quickboard sẽ tự động hiển thị hai phương án “Hàn” và “Nhật” lên màn hình. Chỉ cần chạm tay vào 1 trong 2 là tin nhắn trả lời đã được gửi đi.

Chúng tôi nghĩ rằng bạn cũng không cần một màn hình xác nhận và phải nhấn thêm nút ‘Gửi’ để gửi tin nhắn”. Và như vậy, nút Gửi cũng đã bị hủy bỏ để giúp tạo ra trải nghiệm nhắn tin đơn giản nhất, tiết kiệm thời gian nhất trên Apple Watch. Nếu cần thực hiện các hình thức liên lạc phức tạp hơn, bạn có thể sử dụng micophone trên Apple Watch để soạn tin hoặc ra lệnh cho Siri. Và nếu ngay cả Siri cũng không thể đáp ứng cho nhu cầu của bạn, giải pháp là… sử dụng iPhone.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Mặt đồng hồ dựa trên vị trí của mặt trời

Càng dành nhiều thời gian thử nghiệm với ý tưởng Apple Watch, Lynch, Dye cùng các đồng sự càng nhận ra rằng yếu tố duy nhất để Apple Watch thành công là “tốc độ”. Không phải là tốc độ phần cứng, mà là tốc độ của trải nghiệm người dùng: mỗi lượt tương tác giữa người dùng và chiếc smartwatch này chỉ nên kéo dài 5 giây (tối đa là 10 giây). Một số tính năng khi được chuyển từ iPhone lên Apple Watch đã được tối giản, hoặc thậm chí là loại bỏ hoàn toàn chỉ để đáp ứng nhu cầu này. Ví dụ, phần mềm ban đầu của Apple Watch sẽ hiển thị toàn bộ các thông tin của người dùng theo thứ tự thời gian (sớm nhất đến muộn nhất). Ý tưởng đó đã bị loại bỏ hoàn toàn, lý do là bởi Apple Watch cần phải giảm thiểu thời gian người dùng cần để quyết định liệu mẩu thông báo (notification) vừa xuất hiện có đáng để để ý tới hay không.

Minh chứng cho điều này là tính năng Short Look: mỗi khi bạn nhận được tin nhắn, Apple Watch sẽ rung nhẹ. Bạn giơ cổ tay của mình lên và đọc được dòng chữ “Tin nhắn của Janie“. Nếu như bạn hạ cổ tay xuống ngay lập tức, mẩu thông báo này sẽ được tắt, Apple Watch trở lại chế độ nghỉ. Nhưng nếu bạn vẫn giữ cổ tay ở vị trí cũ, tin nhắn sẽ được tự động hiển thị lên màn hình của Apple Watch. Điều đó có nghĩa rằng, phản ứng của bạn (thông qua hành động giữ cổ tay ở vị trí xem giờ hay hạ tay xuống) sẽ là thông tin duy nhất mà Apple Watch cần biết để xếp hạng, phân loại các nội dung mà bạn nhận được.

Đây chính là giải pháp giúp cho bạn tránh được những kịch bản “đau lòng” dạng như “mất tới vài chục giây để mở điện thoại và nhận ra đó là tin nhắn… quảng cáo”. Và đó cũng chính là tôn chỉ thiết kế của Lynch và Dye: đội ngũ thiết kế của Apple phải tìm cách thiết kế lại các mẩu thông báo để giúp bạn có thể đón nhận thông tin và phản ứng một cách nhanh nhất có thể (bao gồm cả việc tránh mở ứng dụng trên điện thoại). “Chúng tôi đã phải nghĩ lại toàn bộ về giao diện. Chúng tôi đã xây dựng lại ứng dụng – tin nhắn, mail, lịch – để giúp mọi thứ thực sự trở nên chỉn chu“.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Để có được một bức hình cho mặt đồng hồ, đội ngũ của Apple đã thực hiện hàng chục lần chụp ảnh cho cùng 1 khung hình

1 năm trời chỉ để tìm ra “cảm giác gõ” phù hợp nhất cho Apple Watch

Mất tổng cộng là 3 lần hoàn thiện phần mềm cho Apple Watch, Ive, Lynch và Dye đều tin rằng chiếc smartwatch này đã đạt được sự cân bằng cần có. Đây là chiếc đồng hồ có thể mang đến cho bạn tất cả các thông tin bạn thực sự cần – theo một cách không khiến cho bạn bị quá tải thông tin như smartphone. Nếu không thể đạt được điều này, Apple Watch sẽ thực sự là một cơn ác mộng: người dùng sẽ không thể chịu đựng được những đợt rung liên tục trên cổ tay của họ.

So với iPhone và iPad, Apple Watch có thêm một kênh thông tin mới: “Chạm”

Ngược lại, chính những đợt rung trên cổ tay này cũng sẽ giúp tạo ra một kênh thông tin mới để giúp Apple Watch có thể trở thành một phương tiện liên lạc hiệu quả nhất. Bộ rung Taptic Engine được thiết kế để tạo ra cảm giác giống như ai đó đang gõ lên tay bạn. Do cơ thể con người phản ứng rất nhạy với các cảm giác “gõ” và rung này, Apple Watch có thể truyền tải nhiều loại thông tin khác nhau bằng cách thay đổi tốc độ rung, số lượt gõ cũng như lực rung/gõ. Nếu như Apple Watch đang liên tục “gõ” lên tay bạn, bạn đang có cuộc gọi đến. Nếu như Apple Watch đang gõ theo một nhịp khác, bạn sẽ có cuộc hẹn trong vòng 5 phút nữa.

Apple đã phải thử nghiệm rất nhiều bản mẫu cho Taptic Engine, và mỗi bản mẫu này lại đem đến một cảm giác khác nhau cho cổ tay của bạn. “Một vài bản mẫu quá khó chịu. Một vài bản mẫu gõ quá nhẹ; một vài bản khác thì lại tạo ra cảm giác giống như là có con bọ bò trên tay vậy“, Lynch kể lại.

Khi đã lựa chọn được bộ motor phù hợp nhất cho Apple Watch, đội ngũ của Lynch lại phải giải quyết một bài toán mới: “dịch” các trải nghiệm số, vốn là những dòng chữ vô hồn, trở thành “cảm giác gõ” trên tay. Một mẩu thông báo có comment mới từ Facebook nên tạo ra cảm giác như thế nào trên cổ tay? Để trả lời những câu hỏi như thế này, các nhà thiết kế cùng các kỹ sư của Apple trước hết đã phải tìm cách lựa chọn ra các âm thanh phù hợp nhất cho từng loại thông báo, sau đó tìm cách để chuyển các âm thanh này thành cảm giác vật lý trên cổ tay.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Và hàng tuần, các nhà thiết kế, các kỹ sư này sẽ cùng họp để thử nghiệm âm thanh và “cảm giác chạm” của các tác vụ trên điện thoại, từ một cuộc gọi đến cho đến những tin nhắn quan trọng. Ive là người trực tiếp đánh giá các cảm giác chạm này. Nhà thiết kế của Apple là một người rất khó thuyết phục. Đôi khi, ông sẽ đưa ra những nhận định như “Cứng quá. Không đủ mềm mại“. Phải mất tới một năm trời, Dye và Lynch mới tìm ra được những âm thanh và cảm giác chạm có thể làm vừa lòng Jony Ive.

Đó cũng chỉ là một trong số các ví dụ về triết lý “hoàn thiện từng chi tiết nhỏ” của Apple. Màn hình của Apple Watch rất nhỏ, và bởi vậy đội ngũ thiết kế của Táo phải tìm ra những cách mới để người dùng có thể tương tác với chiếc smartwatch này. Ví dụ, với tính năng Force Touch (cảm ứng nhận biết lực nhấn), người dùng có thể nhấn mạnh vào màn hình để truy cập các menu vốn sẽ không xuất hiện khi chỉ chạm màn hình với lực nhấn thông thường. Ngay cả font chữ cùng cần phải được làm mới: thay vì lựa chọn font Helvetica thông thường của Mac/iOS, Apple Watch sử dụng font chữ San Francisco với các kỹ tự vuông hơn dù vẫn giữ lại các góc tròn “nhẹ nhàng”. Với font chữ này, người dùng có thể nhận biết các ký tự trên mặt đồng hồ một cách dễ dàng hơn.

Thoát khỏi lối mòn với vô vàn lựa chọn

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Apple Watch sẽ có 3 dòng sản phẩm với mức giá rất khác biệt

Một khi đã giải quyết vấn đề về phần cứng và phần mềm, Apple lại phải đối mặt với một vấn đề mới: Apple Watch là một phụ kiện thời trang. Đây là lúc Apple cần phải từ bỏ triết lý “hạn chế số lượng lựa chọn” truyền thống: dù đều có tính năng giống hệt nhau, Apple Watch sẽ có tới 3 phiên bản với 3 mức giá khác biệt: Sport, Watch và Edition. Trong con mắt của Dye, chiếc Sport 350 USD (khoảng 7,5 triệu đồng) và chiếc Edition trị giá 17.000 USD (khoảng 367 triệu đồng) là những sản phẩm hoàn toàn khác biệt.

Với nhà thiết kế giao diện người dùng này, bài học số 1 khi bước chân thị trường đồng hồ là tìm cách để “cá nhân hóa” sản phẩm của bạn. Khác với những chiếc iPhone hay iPad chỉ có 3 màu riêng biệt, cách duy nhất để bạn thuyết phục người dùng mua Apple Watch là đưa cho họ rất nhiều lựa chọn: kích cỡ mặt đồng hồ, vật liệu vỏ đồng hồ và dây đồng hồ. “Bạn không thể không dành sự chú ý tới một thiết bị đeo trên cổ tay được“, Dye khẳng định.

Tuyên bố tạo ra “1 triệu phiên bản Apple Watch” của Apple là hoàn toàn có thật: chiếc smartwatch này có 2 kích cỡ mặt đồng hồ, 3 phân khúc giá khác nhau (dựa theo chất liệu vỏ đồng hồ), các loại dây đeo cho phép thay đổi dễ dàng cũng như hàng chục nghìn thiết kế mặt đồng hồ. Dĩ nhiên, với một thiết bị thông minh như vậy, bạn có thể tạo ra những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt bằng cách lựa chọn các thông tin phù hợp với bạn – chỉ riêng mình bạn, ví dụ như thông tin thời tiết, mức độ hoạt động thể thao… Dye tự hào tuyên bố: “Chúng tôi không chỉ muốn 3 phiên bản. Chúng tôi muốn có hàng triệu phiên bản. Với phần mềm và phần cứng, chúng tôi sẽ làm được điều đó“.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

Apple Watch: Bước ngoặt cho cả Apple lẫn người tiêu dùng

Với những chiếc iPhone tiếp tục ngự trị trên đỉnh cao của phân khúc smartphone cao cấp, Apple Watch là bước đi tiếp theo của Apple để chuyển hóa thành một thương hiệu hàng sang trọng. Thực tế, chiếc Watch không chỉ là một loại phụ kiện “sành điệu” để bạn đọc thông báo Facebook: chiếc smartwatch này là một tuyên ngôn về thời trang! Trong thời đại các thiết bị điện tử được chế tạo để dành cho tất cả mọi người, Apple cần phải thuyết phục người dùng rằng họ nên bỏ ra một số tiền bằng một nửa chiếc iPhone (hoặc 20 lần chiếc iPhone) để mua chiếc đồng hồ mác Táo đầu tiên. Ý nghĩa của bước đi này là rất lớn: nếu như Apple có thể bán được những chiếc smartwatch 17.000 USD, điều gì sẽ ngăn cản Tim Cook và đồng sự tiếp tục xâm chiếm các thị trường đồ xa xỉ khác, ví dụ như xe hơi cao cấp chẳng hạn?

Apple hoàn toàn có thể thành công. Lý do là bởi ngay từ bây giờ, Quả táo đã nắm trong tay một phân khúc người dùng vô cùng tiềm năng: những người dư dả về kinh tế và sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để sở hữu cảm giác “đẳng cấp”. Đây cũng chính là phân khúc người dùng mà các thương hiệu đồng hồ nhắm tới. Trong chiếc bánh 20 tỷ USD/năm mà những chiếc đồng hồ cao cấp mang tới hiện nay, chắc chắn Apple sẽ chiếm được một phần không hề nhỏ.

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà thiết kế của Apple đã tìm được lý do dành cho sự tồn tại của Apple Watch: chiếc smartwatch này sẽ giảm bớt sự lệ thuộc của con người vào "cơn bão" thông báo đến từ iPhone. Liệu Apple Watch có hoàn thành được nhiệm vụ của mình?

15 năm trước, không ai nghĩ rằng Apple sẽ sản xuất đồng hồ. Và cũng không ai nghĩ rằng Apple sẽ sản xuất điện thoại.

Tạm gác khía cạnh kinh tế sang một bên, Apple Watch cũng hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề lớn nhất đối với cuộc sống số của con người hiện nay. Công nghệ, mà đặc biệt là những chiếc smartphone, khiến cho con người càng ngày càng sống xa rời thực tế, xa rời những gì trước đây là thực sự ý nghĩa: gia đình, bạn bè, khung cảnh trời mưa choáng ngợp ngoài cửa sổ hay một nụ cười ở góc phòng. Những chiếc smartwatch là minh chứng cho thấy công nghệ có thể trả lại (một phần) những khoảnh khắc như vậy. Một tiếng rung nhẹ trên cổ tay. Bạn giơ đồng hồ của mình lên, nhận ra đó chỉ là một tin nhắn từ một cô nàng tẻ nhạt cùng lớp. Bạn đặt tay xuống và trở lại với cuộc trò chuyện vui vẻ cùng gia đình mình. Công nghệ vừa lấy mất của bạn 1 giây, nhưng 1 giây ngắn ngủi đó là không đủ để “cắt” bạn ra khỏi cuộc sống thực. Chiếc iPhone của bạn vẫn đang nằm yên trong túi quần.

Gần 10 năm trước, iPhone ra mắt và thay đổi cả thế giới. Với “cơn lốc notification”, những chiếc smartphone, bao gồm cả iPhone lẫn các “bản sao” Android, đều đã góp phần khiến con người ngày một xa rời nhau hơn. Liệu Apple Watch có thể đảo ngược được những gì mà đàn anh huyền thoại của mình đã làm hay không? Câu trả lời sẽ có vào ngày 24/4 sắp tới, khi chiếc smartwatch đầu tiên gắn mác Táo lên kệ.

Advertisements
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s