5 lời khuyên để sếp được nhân viên yêu mến

Là nhà quản lý, bạn muốn các nhân viên luôn trung thành và làm việc hết mình? Muốn được họ tin tưởng tuyệt đối và hướng theo tầm nhìn của tổ chức?

Nếu thế, hãy để nhân viên yêu bạn nhiều hơn bằng những việc làm hết sức đơn giản sau đây:

1. Đừng tò mò

Nếu nhân viên muốn xin nghỉ phép, bạn có hai cách trả lời, một là “Đồng ý! Tôi sẽ gặp lại anh (chị) vào tuần tới”, hoặc “Tôi rất tiếc nhưng chúng ta hiện tại rất đang bận rộn, nên tôi đành phải nói không. Nhưng tháng sau, công việc sẽ ít hơn nên anh (chị) có thể xin nghỉ”.

Nhưng nếu nhân viên ấy thật sự có việc cấp bách phải xin nghỉ, chẳng hạn như đám cưới của người thân trong gia đình, họ sẽ nêu ra lý do và giải thích. Câu trả lời khi ấy của bạn nên là “Đồng ý”.

Đừng bao giờ đặt ra quá nhiều câu hỏi dài dòng cho nhân viên khi không cần thiết. Đừng yêu cầu nhân viên phải giải thích họ sẽ làm gì khi xin nghỉ phép. Nếu bạn không muốn cho nhân viên nghỉ phép, hãy nói thẳng với họ là tốt nhất.

Bên cạnh các ngày nghỉ lễ chung, số ngày nghỉ phép không được quy định cụ thể nhưng đó là một trong những quyền lợi mà bạn tạo ra dành cho nhân viên và giúp bạn trở nên thân thiện, đáng yêu hơn trong mắt cấp dưới.

Vì thế, nếu có thể, hãy để nhân viên thực hiện quyền lợi của mình một cách tự do nhất.

2. Hãy xác định những điều quan trọng và đừng xem nặng những điều kém quan trọng

Mặc dù tất cả chúng ta đều muốn mọi thứ phải hết sức hoàn hảo, nhưng hoàn hảo là một khái niệm không tưởng, đặc biệt là trong hoạt động kinh doanh và tổ chức tập thể. Hãy xác định đâu là điều quan trọng.

Số liệu trên báo cáo kinh doanh? Quan trọng. Font chữ? Không quan trọng. Độ dày của ô kẻ trong tập tin excel? Không quan trọng. Hạn chót hoàn thành mục tiêu? Quan trọng.

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mình đang cố gắng thực hiện sự thay đổi đối với một vấn đề không quan trọng, hãy nhanh chóng dừng lại, thư giãn và tìm kiếm một việc quan trọng hơn để làm.

3. Nhận xét

Nhận xét không nhất thiết chỉ mang ý nghĩa khen thưởng. Tất cả những lời nhận xét tích cực đều rất tuyệt vời và bạn nên làm công việc ấy nhiều hơn. Nhưng mọi người đều muốn có được những lời nhận xét chân thành và công tâm nhất.

Nếu bạn không đưa ra những lời nhận xét mang tính chất phê bình, nhân viên sẽ nghĩ rằng họ đang làm mọi việc rất tốt và luôn luôn tốt. Sau đó họ sẽ cảm thấy bị hụt hẫng, bức xúc khi nhận được bản nhận xét cuối năm về mức tiền thưởng, tăng lương hay thăng chức không đúng như họ kỳ vọng. Đặc biệt, nếu mức đó thấp hơn cả mức trung bình của tổ chức vì năng suất làm việc của họ thật sự bị đánh giá là kém thì họ sẽ có cảm giác tệ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khi ấy, họ sẽ cảm thấy bị cấp trên bỏ rơi và hẳn nhiên họ sẽ đổ lỗi cho người quản lý họ. Nhân viên sẽ chẳng bao giờ nghĩ rằng: “Mình sẽ thay đổi để đạt kết quả làm việc tốt hơn!”. Ngược lại, họ sẽ cho rằng sếp của mình thật đáng ghét!

Do đó, nếu nhà quản lý biết kết hợp giữa việc đưa ra lời khen ngợi và cả lời phê bình mang tính xây dựng và có ý nghĩa, cấp dưới sẽ lắng nghe và tin tưởng sếp của mình nhiều hơn.

4. Đừng kết thân quá mức với nhân viên

Nghe có vẻ không hợp lý nhưng với vị thế là sếp hoặc một thành viên của phòng nhân sự, bạn tuyệt đối phải công tâm và không bao giờ thiên vị ai cả. Bạn không thể xác lập một hình ảnh công bằng trong mắt nhân viên nếu quanh năm chỉ đi ăn trưa với nhân viên A hay đi cà phê cuối tuần với gia đình của nhân viên B.

Bất kể B là nhân viên duy nhất có con cùng trang lứa với con của bạn và cùng chia sẻ sở thích câu cá hay đánh golf khi rảnh rỗi. Bạn cần phải mở rộng vòng tay với tất cả mọi người và đối xử với mọi người như nhau. Và cũng đừng bao giờ bắt nhân viên tham gia vào các hoạt động ngoại khóa mà bạn yêu thích và cho rằng đó là hoạt động mang tính xây dựng tinh thần đồng đội.

5. Mang thức ăn đến cho nhân viên

Đây là một hành động rất đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả khi lấy lòng mọi người vì tất cả chúng ta đều yêu thích ăn vặt!

Một người sếp thi thoảng lại mang bánh ngọt vào cuối tuần, mời mỗi người trong phòng một ly cà phê vào ngày đầu tuần hay dẫn cả phòng đi ăn trưa vào ngày lãnh lương mỗi tháng luôn nhận được cảm tình của nhân viên một cách nhanh nhất.

Thật vậy, nhân viên nghĩ đó là sự trân trọng và lời cảm ơn chân thành của bạn đến với họ và hành động ấy sẽ mang đến một cảm giác rất ấm áp và thích thú cho người nhận.

7 điều sếp tốt không bao giờ bắt nhân viên làm

Là ông chủ đồng nghĩa với việc bạn có quyền lực, nhưng mọi thứ nên có giới hạn của nó. Dưới đây là 7 lời khuyên Inc đưa ra nếu bạn muốn trở thành sếp tuyệt vời.

1. Thúc ép nhân viên tham gia các sự kiện xã hội

Ảnh: Ozvpm

Có những người không muốn giao tiếp xã hội ngoài phạm vi công việc. Và đó là lựa chọn của họ, trừ phi bạn làm gì đó buộc họ cảm thấy mình nên tham gia. Khi đó, họ sẽ không còn sự lựa chọn nào khác và cái mà bạn cho là sự tụ họp mang tính xây dựng ấy sẽ chẳng có nghĩa lý gì.

Hãy nhớ rằng, thúc ép có thể chỉ đơn giản như: “Này Maggie, tôi thực sự hy vọng cô có thể tham dự bữa tiệc Giáng sinh. Rất mong gặp cô tại đó”. Lời mời này sẽ khiến Maggie hiểu rằng bạn rất mong có sự hiện diện của cô ấy. Nhưng nếu Maggie không muốn tham dự, thứ mà cô ấy nghe thấy sẽ là: “Maggie, tôi sẽ thất vọng vô cùng nếu cô không đến bữa tiệc”.

Nếu thực sự muốn tổ chức những sự kiện xã hội ngoài phạm vi công việc, hãy chọn lấy một chủ đề mà các nhân viên đều có hứng thú. Chẳng hạn như mời ông già tuyết tới bữa tiệc Giáng sinh của bọn trẻ hay tổ chức buổi dã ngoại ở công viên. Cố gắng chọn ra một chủ đề mà phần đông nhân viên yêu thích. Chớ có ép buộc, bởi điều đó không bao giờ mang lại kết quả tốt.

2. Ép nhân viên quyên góp từ thiện

The United Way là tổ chức từ thiện mà sếp lựa chọn. Mọi đóng góp đều được theo dõi và ghi chép cụ thể vì mục tiêu của công ty là 100% nhân viên đều phải tham gia. Liệu đã đủ áp lực chưa? Tệ hơn nữa là mỗi giám sát viên sẽ báo cáo trực tiếp tới người phát động phong trào quyên góp từ thiện – chính là sếp.

Làm từ thiện là việc tốt, tuy nhiên, đừng đặt quá nhiều áp lực cho nhân viên. Bởi họ mới là người quyết định nên làm gì với tiền lương của mình, chứ không phải bạn. Vì vậy, hãy để nhân viên thoải mái nhất có thể và quyên góp từ thiện nếu họ muốn.

3. Để nhân viên đói bụng vào giờ ăn

Giả sử bạn đi ăn cưới vào lúc 5h chiều (sắp đến giờ ăn tối), hẳn bạn sẽ mong đợi một mâm cỗ thịnh soạn chứ không phải chỉ món khai vị? Vậy thì đừng bao giờ mời nhân viên đi uống nước lúc 6h30 sau khi tan sở. Bởi đấy là giờ ăn tối chứ không phải lúc để uống nước.

Tương tự vậy với những buổi họp vào giờ ăn trưa. Nếu bạn muốn nhân viên làm việc vào giờ này, hãy mua đồ ăn cho họ. Một số nhân viên thường ra ngoài ăn trưa, nhưng nếu bạn không đi, họ cũng không dám đi. Còn một số người khác có thể tự chuẩn bị bữa trưa mang theo nhưng chắc chắn bạn sẽ không thích mùi thức ăn phảng phất trong phòng họp cả buổi chiều.

Còn nếu bạn có ý định gọi Pizza, hãy đảm bảo mỗi nhân viên sẽ được 2-3 miếng. Đừng quá bủn xỉn.

4. Yêu cầu nhân viên tự đánh giá

7 điều sếp tốt không bao giờ bắt nhân viên làm

Những nhân viên làm tốt công việc của mình thường thắc mắc tại sao họ lại phải tự đánh giá mình. Chẳng nhẽ bạn không biết họ đang làm rất tốt ư? Còn những nhân viên làm ăn chểnh mảng lại không mấy khi tự đánh giá kém về mình. Bởi vậy, cái được cho là phản hồi mang tính xây dựng lại trở thành một cuộc tranh luận.

“Tự đánh giá” nghe có vẻ như là trao quyền cho nhân viên, thế nhưng hóa ra lại chỉ gây lãng phí thời gian mà thôi (và có thể khiến nhân viên có những suy nghĩ đen tối). Nếu bạn thực sự muốn nhận phản hồi từ nhân viên, hãy hỏi xem bạn có thể làm gì để phát triển hơn nữa khả năng của họ.

5. Yêu cầu nhân viên đánh giá đồng nghiệp

Thật tệ hại khi phải đánh giá đồng nghiệp. Ai lại muốn phê bình những người đang và sẽ làm việc với mình? Hơn nữa là, bạn có thể khẳng định mọi đánh giá đều được giữ bí mật, thế nhưng người ta luôn tìm ra được “ai nói gì về ai”.

Hơn ai hết, bạn nên là người hiểu rõ tác phong và hiệu quả làm việc của từng nhân viên. Nếu không, bạn cũng đừng dùng đồng nghiệp của họ như một công cụ. Thay vì thế, hãy chú ý quan sát để nắm rõ được từng nhân viên mà bạn đang dẫn dắt.

6. Yêu cầu nhân viên tiết lộ thông tin cá nhân để “xây dựng nhóm”

Là sếp, bạn không cần phải biết hết những suy nghĩ và cảm xúc sâu kín nhất của nhân viên. Thậm chí nếu bạn cho rằng như thế là cần thiết, bạn cũng không có quyền. Bởi vậy, hãy chỉ nói đến công việc và tôn trọng bí mật của họ.

7. Yêu cầu nhân viên làm những thứ mà bạn không làm

Những nhà lãnh đạo tài tình nhất thường dẫn dắt nhân viên bằng ví dụ và hành động thực tế. Họ đến sớm, về muộn. Họ làm những việc được cho là nhàm chán, dở tệ mà chẳng ai muốn làm. Nhân viên sẽ tận tâm hơn rất nhiều nếu họ biết rằng sếp mình có thể làm bất cứ nhiệm vụ gì để hoàn thành công việc.

10 điều chỉ sếp tồi mới nói ra

Với các lãnh đạo giỏi, những câu nói dưới đây là điều cấm kỵ. Thông tin được trang Linkedln tổng hợp và đúc kết.

1. “Tôi đang cực kỳ áp lực”

Mọi ông chủ đều phải chịu áp lực, từ nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, nhà đầu tư… Nếu vấn đề trở nên khó kiểm soát và đẩy bạn ra xa khỏi nhóm thì hãy để nhân viên tham gia vào dự án và chịu trách nhiệm nhiều hơn. Họ sẽ vui vẻ giúp đỡ, đặc biệt khi họ có thể học thêm được kỹ năng và tham gia vào quá trình thực hiện.

2. “Tôi không được trả lương để làm việc này”

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider.

Đúng. Lãnh đạo thường ít được trả thù lao và đánh giá đúng mức. Và điều đó có thể sẽ không bao giờ thay đổi.

Nhưng lãnh đạo xuất sắc là những người thấy thỏa mãn khi khen ngợi, phát triển, khuyên bảo và giúp đỡ nhân viên đạt được các mục tiêu của họ. Điều đó được họ xem là một phần thưởng của mình. Nếu bạn không thấy vậy thì hãy nghĩ lại xem liệu bạn có muốn lãnh đạo người khác không. Nếu không, bạn sẽ luôn bất mãn.

3. “Nhân viên của tôi làm việc tốt hơn khi tôi để họ một mình”

Nếu đúng vậy thì bạn là người có vấn đề. Những nhân viên giỏi không cần (hoặc không muốn) được chỉ cho phải làm gì. Tuy nhiên, họ cần được nghe nói rằng họ đang làm tốt, điều đó giúp họ học được các hướng đi hoặc chiến lược mới.

Mỗi người đều muốn nhận được sự quan tâm. Hãy chắc rằng sự quan tâm của bạn đem lại tác động tích cực với nhân viên.

4. “Người tạo ra quy định không phải thực hiện nó”

Ảnh: Work.chron
Ảnh: Work.chron.

Thông thường, điều này là đúng. Ví dụ, nhiều chuyên viên nhân lực chưa bao giờ làm việc ở vị trí quản lý. Nhưng điều đó không có nghĩa sáng kiến của họ không đáng giá.

Có thể bạn không thích lập kế hoạch phát triển nhưng đừng để cảm xúc đó lấn át. Hãy cố gắng đảm bảo rằng kế hoạch của bạn thực sự giúp nhân viên phát triển. Và nếu bạn không thích các chính sách hay hướng dẫn, đừng bỏ qua mà hãy cải thiện chúng.

Nhiệm vụ của mọi ông chủ là bảo vệ chính sách công ty và thúc đẩy quyền lợi nhân viên lên mức cao nhất có thể.

5. “Tôi không thể xử lý tất cả các vấn đề liên quan tới văn hóa công ty”

Các vấn đề trong văn hóa công ty là thách thức trong điều hành thậm chí đối với chủ doanh nghiệp. Nếu văn hóa công ty tệ thì hãy điều chỉnh. Nếu điều đó khiến mọi người không thể làm hết sức của họ thì hãy điều chỉnh. Việc của sếp là chịu trách nhiệm với tất cả các vấn đề khiến nhân viên không thể làm hết sức mình.

“Nếu cô ta quá giỏi thì trông tôi sẽ rất tệ”

Ảnh: Shutterstock Đừng lo lắng rằng nhân viên của bạn có thể tỏa sáng hơn bạn. Bởi mục tiêu của bạn là để nhân viên tỏa sáng hơn mình. Lãnh đạo xuất sắc là người có những nhân viên vượt trội xung quanh. Đó là cách họ trở thành một vị lãnh đạo tuyệt vời. Khi tổ chức và mỗi cá nhân trong đó tốt hơn, lãnh đạo cũng sẽ tốt hơn. 7. “Tôi không cần phải khen nhân viên khi họ làm đúng bổn phận của mình” Ảnh: Communitytable Khen ngợi nhân viên là điều rất nên làm. Lời khen có tác dụng khích lệ hành vi tích cực trong hiện tại và tương lai. Bằng mọi cách, hãy yêu cầu nhân viên làm đúng nhiệm vụ của họ và khen ngợi khi họ làm vậy. Bởi đó là việc của bạn. 8. “Đó là điều tôi đã trải qua” Bạn có đào tạo nhân viên bằng cách ném họ vào nước sôi lửa bỏng chỉ đơn giản bởi bạn từng bị đối xử như thế? Bất cứ khi nào bạn cảm thấy điều gì từng “tốt cho mình”, hãy biết rằng điều đó chưa chắc tốt cho nhân viên của bạn. Hãy xác định cách tốt nhất để đào tạo và phát triển nhân viên của mình, sau đó thực hiện điều đó. Những trải nghiệm tồi tệ bạn từng trải qua nên được dùng để định hình cách tiếp cận tích cực hơn chứ không phải để lặp lại. 9. “Tôi cần dành thời gian với nhân viên…Tôi sẽ đi nói chuyện với người khác” Bạn cần biết về nhân viên của mình ở mức độ cá nhân nhưng lại thường tìm đến những nhân viên có cùng sở thích với mình? Mọi nhân viên đều xứng đáng nhận được sự quan tâm và tôn trọng của bạn. Hãy quan tâm, hỏi thăm, tìm một điểm chung với nhân viên, thậm chí khi điểm chung đó chỉ là giúp họ đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp.  Khi bạn nỗ lực một cách chân thành, họ sẽ rất dễ tính với bạn. Bản chất con người là luôn đề cao những người quan tâm đến mình. 10. “Tại sao tôi phải tốn thời gian của mình chứ? Tôi biết anh ta chả ưa tôi” Ảnh: Bayside Journal. Việc không nói gì thậm chí còn khó xử hơn so với làm việc hay nói chuyện với nhân viên mà bạn cảm thấy không thích mình.  Hãy đứng ra và xóa tan bầu không khí im lặng. Hãy nói với nhân viên đó như sau: “Tôi thấy quan hệ công việc của chúng ta chưa được tích cực hết mức có thể… Và tôi chắc rằng đây là lỗi của tôi. Tôi thực sự muốn cải thiện điều đó”. Sau đó, hãy để nhân viên đó trút hết nỗi lòng. Có thể bạn không thích nghe anh ta nói nhưng khi làm vậy, bạn sẽ biết làm thế nào để cải thiện tình hình.

Advertisements
This entry was posted in Culture. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s